9 thg 12, 2012

Những quán cà phê thân thiện ở Huế




Ở Huế chúng tôi thường hay đến một vài quán cà phê quen, mở nhạc xưa hoặc không có nhạc, giá bình dân nhưng cà phê cũng khá ngon, lâu dần thân quen với chủ quán như anh em và quán trở thành quán hẹn hàng tuần, có khi mỗi sáng. Cứ tưởng như hiếm có ở nơi khác, nhưng thật ra tôi biêt những quán cà phê thân thiện này nơi nào cũng có, ở Dalat có quán cà phê Tùng ở khu Hòa Bình, quán 31ở đường Hồ Tùng Mậu. Xa hơn, quán cà phê Tygon ở gần nha Địa Dư cũng rất thân thương, anh Ugno Dalat là chủ xị ở đây, nơi này đã có hân hạnh đón tiếp anh Lục Bình ghé thăm Dalat năm ngoái. Hy vọng sẽ được đọc một bài viết của anh Ugno về cái quán cà phê thân thiện này. Xin trở lại ề à về những quán cà phê thân thiện ở cố đô.
Trước hết, đó là quán cà phê dưới gốc đa cổ thụ ở đường Nguyễn Chí Diễu, nhìn qua khu Lục Bộ ngày xưa (bây giờ là những trụ sở của các cơ quan của tỉnh, phường hoặc là những khu đất trống). Không biết đã được gọi là quán Vĩnh Ba hay chưa vì đây là quán anh Ba nhà ta thường xuyên “ngồi thiền” mỗi sáng hoặc là chỗ anh hẹn gặp bạn bè gần xa của anh, đây cũng là điểm khởi đầu cho những kế hoạch ăn chơi khác trong ngày rảnh rỗi: đi lên Huyền Không Sơn Thượng, leo núi Bạch Mã,… hoặc về đường Trịnh Công Sơn lai rai ở một quán bia bên bờ sông Hương,…
Quán này thân thiện là bởi chủ quán cũng là một giáo chức hưu trí chỉ cần nhìn mặt là thấy gần gũi rồi, lại thêm giá rất thân thiện : một ly có 5 ngàn, mà “ngồi thiền” bao lâu cũng được, luôn luôn có trà nóng miễn phí.


 Sân sau Trung tâm Liễu Quán


 Nhàn đàm hoặc ngồi thiền

Quán thứ hai : Liễu Quán. Gọi tên này là gọi ké Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Liễu Quán trên đường Lê Lợi, bên bờ sông Hương, nơi này có đặt tượng Quán Thế Âm do nhà điêu khắc tài danh Lê Thành Nhơn sáng tác. Quán được mở ở sân sau trung tâm, dưới bóng mát của những tàng cây cao. Ở đây có thể nhìn ra sông Hương hóng gió hoặc nhìn vào những hoa văn dưới mái hiên chùa để “thiền”, nhưng thường thì khi có thêm vài người bạn thì chúng tôi lại sôi nổi chuyện trò về đủ thứ chuyện tầm phào về văn nghệ và văn nghệ sĩ xứ Huế. Mặc dù chúng tôi đều cười về câu hát ngây ngô :”Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được”!
Quán cà phê này thân thiện ở chỗ quy ước ngầm của chúng tôi về cách trả tiền nước. Ai muốn về trước cứ tự đông để tiền lại trên bàn, bao nhiêu đó tùy, sẽ có người trong bàn gom lại, thiếu thì bù, dư thì sung vào “công quỹ” để thỉnh thoảng kéo nhau đi lai rai đâu đó. Muốn gặp và nghe đủ chuyện về đất Huế thì bạn hãy đến đây gặp blogger Butsref .
Quán thứ ba: bên sông Bạch Đằng (tên cũ là sông Hộ Thành), con sông đào thông với sông Hương, bọc bên ngoài thành nội, quán giản dị là cái bàn với vài cái ghế nhựa đặt dưới cội bồ đề lâu năm, khách tự động vào gặp chủ quán (bên kia đường) lấy bàn ghế đem qua và tự động xê dịch ghế ngồi tránh bóng nắng. Chủ quán chỉ làm cái việc đem cà phê, nước trà ra, nhận tiền, khoảng 9 giờ sáng chủ quán lặng lẽ đóng cửa quán đi về sau khi đem gói trà và bình thủy nước sôi cho khách tùy nghi sử dụng, để mặc khách ngồi đến trưa hay…chiều cũng được. Trước khi về khách tự đem bàn ghế vào để trước quán là xong. Uống cà phê hoài thành ra được ngầm xếp vào diện…người nhà!
Nơi này chúng tôi thừa thời gian để nói lan man về chuyện thiền, đạo học Đông phương, đạo sống ở đời và cả chuyện tiếu lâm. Chính nơi này tui gặp một nhân vật kể chuyện tiếu lâm dân gian cười bể bụng là anh Ái (và đáp lại chúng tôi gọi trêu anh là Lao Ái).




 Nhìn về phía cầu lòn (cầu vượt)
 Nhìn về phía cầu Gia Hội

 
 Hoặc mải mê nghe anh Ái kể chuyện tiếu lâm

Một quán cà phê thân thiện đặc biệt khác xin phép cô chủ được nhắc tới, đó là quán cà phê thân thiện chỉ còn trong ký ức người dân Huế một thời là Cà phê Tôn, ở gần cửa Hiển Nhơn, trong Thành Nội. Đây là quán quen của giáo sư và sinh viên của trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế hồi trước. Nơi này những ngày sau 1975, Rhum thường gặp các ông anh TCS, Đinh Cường, Tôn Thất Văn ngồi nói chuyện sáng tác văn nghệ trong hoàn cảnh mới.Với chúng tôi, quán còn thân thiện hơn vì chủ quán là thân phụ của bạn Kim Ty của chúng ta.
Rảnh rỗi viết lan man vài câu cho vui thế thôi. Nhưng các bạn blogger thân mến nếu có dịp đến Huế mà hợp cái gu thân thiện như rứa thì hãy  hỏi anh npvinhba (tức Vĩnh văn tế) hay Kim Ty để nhàn du một chuyến nhé.
thanhdalat
16/11/2012

33 nhận xét :

  1. Hướng Dương xông đất nhà anh nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hỉ!
      Vậy là hên rồi! Có HD xông đất ắt ăn nên làm ra!

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Thấy bạn bè nháo nhác lo lạc mất nhau, anh nghe Nilan nói đất này lành nên vội qua đây làm nhà để mời bạn bè qua đây định cư cho vui đó mà. hình như huongphan cũng làm nhà đâu gần đây mà, để Rhum chạy qua xem sao nào!

      Xóa
    2. Mới qua nhà huongphan về đây, cơ ngơi xinh đẹp lắm, chỉ tiếc là chưa có bài viết nào nên không biết lưu lại dấu chân nơi đâu. Bạn đưa lên vài dòng đi nhé. Ngày mới vui nhiều nhé!

      Xóa
  3. Xin lỗi vì chỉ biết chỗ này để trả lời bạn.
    Cám ơn bạn đã ghé thăm nhà. Mình rất abc chuyện làm nhà blog, các nhà blog của mình từ FB đến Mul đến Opera và Blogspot này... đều do bạn blog làm dùm. Mình giới thiệu với bạn đường link hướng dẫn cách làm nhà bên Blogspot nhé.Bạn thử xem sao.
    http://khucthuydu09.multiply.com/journal/item/222/222

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mừng bạn qua thăm. Chỗ này ngồi nói chuyện là đúng rồi chứ bạn. Mời bạn thư thả dùng cà phê, ăn bún nhé. Thân.

      Xóa
  4. Sao em không kết nối anh vào danh sách bạn bè được vậy, ăn nên làm ra thì phải nhớ em nữa nha ...hiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh chưa mò ra cách làm kết nối, bày cho anh với!

      Xóa
  5. Uống thiệt thú vị hơn uống ảo bạn ơi!

    Trả lờiXóa
  6. Đọc bài viết của anh em lại nhớ Huế, vì em có 2 năm ở Huế đó.

    Trả lờiXóa
  7. MN sang thăm anh . Chúc anh đêm an lành , ngon giấc . Hẹn mai gặp lại anh nhé .... :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hẹn mai gặp lại mà chừ đã qua năm mới rồi, chờ hoài một tà áo tím...

      Xóa
  8. Thơ mộng quá chừng, đúng là xứ Huế.
    Đường xô xứ Huế quanh co
    Non xanh nước biếc như tranh họa đồ.

    Trả lờiXóa
  9. Thăm nhà mới của Rum. Bài đã đọc bên nhà cũ rồi. Chúc khỏe.

    Trả lờiXóa
  10. Rhum nhiều bạn của N quá tề

    Trả lờiXóa
  11. Và cuối cùng em cũng đã tìm được anh. Lời chúc năm mới chắc sẽ có ý nghĩa đối với anh chứ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. Trả lời
    1. Cũng có được những ngày vui huynh à. "Tẻ vui bởi tại lòng này"!

      Xóa
  13. Huế dịu dàng & thơ mộng quá anh ah!
    Chúc anh tối cn ám áp nhé!

    Trả lờiXóa
  14. KHÔNG CHÚC TN VÀ CUOC SONG NHÂN 27-2 NHÉ

    Trả lờiXóa
  15. Trả lời
    1. Thỉnh thoảng thôi chăm lê à. Nhưng mỗi khi có bạn xa đến thì thế nào cũng mời ra quán tâm sự. Chăm lê lên Dalat ca phê nhé!

      Xóa
  16. Đi xa mới thấy nhớ Huế,nhất là những quán cà phê ngồi thiền.Chắc tui còn lâu mới về Huế lại.Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Huế nhiều quán-cà-phê-ngồi-thiền có lẽ vì Huế không phải là thành phố thương mãi. Người ta không tìm quán cà phê để bàn chuyện làm ăn như ở các thành phố khác. Có thể rứa, không chắc. Có dịp về Huế anh níu áo mệ Vĩnh Ba nhé! Chúc anh vui.

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]