24 thg 8, 2013

Một thoáng Huế, hè 2013 (2)

Xem MỘT THOÁNG HUẾ, HÈ 2013 (1) theo đường dẫn sau :

Bánh bèo



Hồ Tịnh, là tiếng chúng tôi thường gọi hồ Tịnh Tâm, cách nhà tui chưa đến 200 m, trên đường ra phố tui thường đi qua nơi này. Hồ Tịnh vốn là khu thượng uyển nổi tiếng hàng đầu của vương triều Nguyễn.
Một nhà báo đã viết:

“Với kiểu kiến trúc cầu kỳ, nhưng hết sức hài hòa với tự nhiên, hồ Tịnh Tâm được xem là một thành tựu tiêu biểu của nghệ thuật kiến trúc cảnh quan Việt Nam thế kỷ 19. Cảnh đẹp của hồ đã tạo nguồn thi hứng và trở thành đề tài cho nhiều bài thơ, chùm thơ nổi tiếng của các vua Nguyễn như Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức... Và đặc biệt, trong chùm thơ ca ngợi 20 cảnh đẹp đất Thần kinh của vua Thiệu Trị đã xếp hồ Tịnh Tâm là cảnh đẹp thứ 3, cho in bài thơ “Tịnh hồ hạ hứng” cùng với phong cảnh hồ vào tranh gương để treo ở các cung điện”. (Chạnh buồn bên hồ Tịnh Tâm, Bùi Ngọc Long)


Một thắng cảnh như rứa mà hại thay, sự trùng tu, tôn tạo lại diễn ra quá chậm, đên nay qua hồ Tịnh tui vẫn còn thấy hoang sơ, xơ xác. 
Hồ sen xưa nay trồng rau muống
Lầu bát giác được làm lại, lợp tôn, kích thước nhỏ và thấp hơn.
Ven hồ có một nhà hàng treo một bảng hiệu như ri:
Thoạt nhìn tưởng là đôi câu đối theo kiểu xưa, nhưng đọc kỹ hơn thì hai câu đối chẳng chỉnh chút mô về ý cũng như về luật. Đúng là “đũa mốc mà chòi mâm son”. Cái đặc sản ẩm thực nhậu nhẹt kéo cái di sản văn hóa xuống  chỗ  phàm tục một cách phũ phàng!
Không vào quán “đặc sản” dê nhưng dường như cái mùi phàm tục ấy vẫn ám ảnh chúng tôi thêm một đoạn đường dài. Chúng tôi quyết định quên cái “câu đối”  ấy bằng cách tìm ăn món quà đặc Huế: Bánh bèo cung An Định. Cung An Định (tư dinh của bà Từ Cung Thái Hậu - mẹ Vua Bảo Đại) nằm ở phía nam Huế.  Nàng chở tui qua cầu Tràng Tiền. Lúc dừng chờ đèn xanh, tui nhìn lên khoảng trời trước mặt:
-Núi Ngự Bình mô không chộ Xanh ơi!
-Anh ni vui rứa thê! Núi Ngự Bình ở phía tê tề, mà đứng đây bị nhà cửa che làm răng mờ chộ. Cái anh ni vui! (tiếng vui vút lên cao khiến cho chữ vui mang ý cười chê: anh ni tức cười quá!khùng quá!).
À mà tui “vui” thiệt, trước mắt tui là tòa nhà vuông vức môt khối thô cứng, không hòa điệu chút nào với Huế dịu dàng, sâu lắng, vươn lên cao, lừng lững che cả một khoảng trời phương nam Huế.
Câu thơ của thi sĩ Bùi Giáng:
Dạ thưa xứ Huế bây giờ,
Vẫn còn núi Ngự bên bờ sông Hương…
Chiều ni tui nghe như một nỗi tiếc nhớ xót xa: Huế đổi thay nhiều quá, chỉ còn núi Ngự và sông Hương là “trơ gan cùng tuế nguyệt”!


Quán bánh bèo cung An Định dễ tìm như Tịnh Tâm quán vì nó ăn theo tên một địa danh. Nhưng nếu việc ăn theo của quán thịt dê Tịnh Tâm khiến chúng tôi phiền lòng thì việc ăn theo của quán bèo nậm lọc lại khiến chúng tôi thích thú, tò mò. Cái tên “cung An Định” đã gợi cái chất Huế rồi, mà những món quà chiều nay lại là đặc sản ẩm thực Huế, là những món ăn bình dân thanh tao, nhẹ nhàng. Hai cái tên BÁNH BÈO và CUNG AN ĐỊNH  thiệt là hợp với nhau. Quán nằm ở một đường nhỏ bên phải khuôn viên cung An Định, thế thì tên gọi cũng có lý, may thay, hương vị món ăn cũng đậm đà, thái độ phục vụ khách hàng cũng nhẹ nhàng, rất Huế.
-         Cho hai dĩa bánh nậm lọc, ít ram nghe.
-         Dạ.
-         Cho nhiều ớt vô nghe.
-         Dạ.
-         Tui ăn cay lắm.
-         Dạ.
-   O có nghe câu ni chưa : Không ăn đậu không phải là người Mễ, không đi trễ không phải là người Việt.
-   Dạ.
-   Tui thêm : Không ăn cay không phải là người Huế, đúng không o?
-   Dạ.
-   O ni vui hè, noái chi cũng dạ!
-   Dạ.
Dạ, dạ, dạ,…nghe thiệt là Huế.
Tôi ngần ngừ trước cái bánh nậm còn lại trên dĩa. Bụng hơi no mà nhiều thứ bánh ngon khác còn chờ,…Thấy vậy, nàng cao giọng:
-Ăn họn cho rồi chơ làm duyên làm dáng chi nữa!
Ăn “họn”(ăn luôn đi, ăn quách đi cho xong)! Ui chao! Lâu lắm mới nghe lại cái tiếng rất Huế này!
…tui bỗng nhận ra một điều may mắn mà mấy hôm trước mãi bận tâm, bực bội vì những cái “phản Huế” tui không nhận ra: tui đang được ngồi ăn món quà Huế bên một cô nàng người Huế ! Mà như rứa cái thú thưởng thức văn hóa ẩm thực Huế mới trọn vẹn.
Trong khi lắng nghe vị bùi, béo, mềm mịn tan dần trong miệng, tui bốc phét:
-Vài năm nữa nghỉ hưu anh sẽ mở một quán món ngon xứ Huế, mời o chủ quán bánh bèo cung An Định vào làm bánh, Xanh thấy răng hè?
Nàng dí ngón tay thon mềm vào trán tui:
-Xí! Anh đừng có mà mợt nghe! Chủ nhà hàng Kim Long trả o 15 triệu một tháng mà o có thèm ừ hử chi mô!
Không cần biết Kim Long quán ở đâu, mười lăm triệu nhiều ít thế nào, tui đã bị choáng bởi tiếng “mợt” thốt ra từ cái miệng xinh đẹp của nàng rồi!
Lại thêm một tiếng Huế “chính chủ” mà tui đã quên bẳng đi từ lâu. (“mợt” là tưởng bở!). Ôi, vừa nhai bánh ít ram, nghe vị dòn rụm của bánh ram trộn lẫn với cái mềm mịn, dẻo dính của bánh ít vừa nghe âm vang của tiếng “mợt” rất Huế mơn man lỗ tai, sướng khoái nói răng cho hết!
Bánh ít ram
Dù còn thòm thèm, tụi tui vẫn phải rời quán ra về, mang theo hương vị bèo, nậm, lọc, ít ram cung An Định và âm vang ngọt ngào của hai tiếng đặc Huế: họn, mợt…
Cà phê Cố Hương vẫn thường là nơi nghỉ chân hóng mát của chúng tôi sau mỗi chiều dạo phố, quán ở bờ bắc sông Hương, nhìn ra khoảng sông xanh, êm ả giữa hai cây cầu quen thuộc: Tràng Tiền, Phú Xuân, hai cây cầu một cũ một mới bắt qua sông Hương như là biểu trưng cho cái cổ điển và cái hiện đại của Huế.(**)
Khi nắng chiều tắt hẳn thì cầu Tràng Tiền hiện ra với vẻ diễm lệ tân tiến của mình. Những vài cầu mềm mại lần lượt sáng lên với những màu sắc khác nhau. Đó là màu của những ngọn đèn màu được bố trí kín đáo để rọi sáng các vài cầu. cứ khoảng 3 phút cầu thay đổi màu một lần, có lúc mỗi vài cầu có một màu khác  nhau. Trong lúc đó thì những chiếc thuyền rồng với tiếng đàn ca réo rắt xuất hiện, lờ lững trôi qua . Đây là những chiếc thuyền chở du khách đi dạo sông Hương và trình diễn ca nhạc cung đình.
Trước cảnh non nước hữu tình đó, nàng cất tiếng hát nhỏ bài ‘Huế xưa”. Đây là bài hát tôi thích và đã nghe nhiều lần qua giọng ca Thiên Trang, Phi Anh nhưng lần này nghe nàng hát lòng tôi dạt dào cảm xúc. Tôi ngồi xích lại gần bên nàng, mê mẩn. Mê mẩn vì tiếng hát thân thương được cất lên trong khung cảnh hữu tình. Chúng tôi ngồi sát bên nhau lúc nào không hay, để lòng chơi vơi theo cảm hứng của cái đẹp của đất trời, của âm nhạc, của tình yêu Huế thiết tha, sâu thẳm trong lòng của những đứa con của Huế thương. Thật thanh cao, trong sáng, lòng không bợn chút bụi trần…
Tui đã tìm lại Huế của tui như rứa đó!
Sáng hôm sau, theo lời gọi của mệ Ba, tui ra quán Lục Bộ. Tại đây, thật vui, tui được gặp những khuôn mặt của Huế một thời:
Anh Cao Hữu Điền, anh Giảng, mệ Ba, R
Với các anh, hoài niệm từ một thời Huế xưa sôi động xuống đường hoặc thơ mộng lãng mạn tràn về. Những cái tên vang vang hoài niệm: Trường Quốc học, Đồng Khánh, giảng đường Đại học, cà phê Tổng Hội, cà phê Chín Lỗ bên sông  An Cựu(*), những ngày công tác xã hội ở những miền quê hoang tàn vì bom đạn,..hiện về trong hồi ức. Huế vẫn còn đó!
Dạ thưa xứ Huế bây giờ,
Vẫn còn núi Ngự bên bờ sông Hương…
Lúc này hai câu thơ của thi sĩ đất Quảng Nam vang lên như một lời khẳng định. Điều này càng được củng cố hơn vào những ngày cùng nàng đi thăm một vài cảnh cũ, thưởng thức những món ăn dân dã cổ truyền của Huế ở nhũng góc đường, hè phố của những gánh hàng giản dị, gặp lại những người năm xưa, đi vào chiều sâu của Huế.
thanhdalat
23/8/2013
Đi tìm lại Huế: (ảnh tui chụp, trừ ảnh thứ 14,15 nhờ chụp)
 Chùa Huyền Không Sơn Thượng

Cổng chùa Diệu Đế (Sư và tiểu lợp lại ngói)
Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế bên sông An Cựu
Cổng vào thành nội

Lầu Ngọ Môn
Con đường ngăn cách trường Quốc Học và trường Đồng Khánh

Bến nước làng Sình
O con gái Huế
Nói chuyện hội họa

Nói chuyện blog
Sinh hoạt Hướng Đạo. 8/2011 (nhiều thế hệ)
…………….
(*) Quán cà phê bên sông An Cựu của một gia đình gồm có bà mẹ và tám o con gái xinh đẹp trông coi. Sinh viên Huế thường đến “ngồi thiền” vì mấy o. Có cậu sinh viên nào đó ranh ma ngồi đếm “lỗ” rồi đặt tên cho quán.
(**)Gọi là cầu mới nhưng Phú Xuân xây dựng từ năm 1974; còn cầu Tràng Tiền có tuổi thọ đã hơn 100 năm.



105 nhận xét :

  1. Chừ thì tui thấy Huế của Rhum rồi! Cái còn lại của Huế, Rhum nói hết chưa hè? Cái ni người ta hay kêu là "văn hóa phi vật thể" mà người con xa xứ khi về lại cảm nhận được.Cám ơn Rhum hí!

    Trả lờiXóa

  2. Hình như Rhum rời Huế vì ghét, nhưng xa xôi quá về thăm mới viết bài như ri như câu nói ni hè: "Huế là xứ sở đi để mà nhớ chứ không phải ở để mà thương"

    Thi sĩ Bùi Giáng chắc giật mình khi Rhum hiệu chỉnh thơ của ông "xứ Huế" thành "phố Huế" chơ hè:

    "Dạ thưa xứ Huế bây giờ,
    Vẫn còn núi Ngự bên bờ sông Hương…"




    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, Bùi thi sĩ chưa giật mình mà tui giật mình đây Đoan à. Tui sửa lại ngay thui. Ốt dột quá!

      Xóa
    2. Sr aR cho cs ké nhà ni nhiều chuyện với aPĐ tí
      - aPĐ: "Hình như Rhum rời Huế vì ghét"
      - cs thì nghĩ "ko bao giờ người Huế rời Huế vì ghét Huế"
      Huế là trung tâm của tỉnh Thừa Thiên Huế, noái đến TTH người ta nghĩ ngay đến Huế, nhưng từ lâu cho mãi đến tận bây giờ Huế mô còn là của người Huế! Vì vậy người con Huế luôn sống trong tâm trạng nuối tiếc, khắc khoải,...

      Xóa

    3. Răng mà cuoc song khẳng định "ko bao giờ người Huế rời Huế vì ghét Huế" như rứa hè!

      Không tin hỏi Rhum coi thử hí! :D
      Biết chắc chết liền :))

      Xóa
    4. R rời Huế vì thích "xê dịch"(lúc đó còn hăng, còn mộng hải hồ mà Dalat lại là cõi mộng đó chơ) Xa Huế nhưng nhớ Huế lắm. Cũng như Thầy Đồ bỏ Quảng Trị vào gõ đầu bọn nhóc La Ghi đó mà.Rứa đã hí! Uống cà phê rồi tiếp tục ề à chuyện xưa Đoan hí!:O)

      Xóa
  3. Em thấy Huế vẫn đẹp mà, đẹp nhất là mấy cái từ mà em đọc không hiểu đó. Anh là người không mặc quần... ngồi cạnh anh Vĩnh Ba đó phải không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người MẶC QUẦN ĐÙI là R đó. (Mặc quần đùi chứ không phải KHÔNG MẶC QUẦN mô, o đừng có mợt nghe.w-)

      Xóa

    2. Châu Thanh Thuỷ nói "không mặc quần..." , diễn nôm ra là không mặc quần 3 chấm lửng (không biết có phải loại quần đặc biệt sánh đôi với áo thun 3 lỗ không ta!), chứ có nói Rhum không mặc quần mô mà thanh minh hè! =))

      Xóa
    3. Đoan nhiều chiện hơ, làm răng mờ CTT dòm thấy R không có mặc cái quần chi đó được chớ! Mà như rứa thì tui ...nhột lắm!:-(

      Xóa
  4. Chào Rhum!
    Vừa rồi lúc xóa blogspot, ĐGD vô tình làm mất bài viết " Huế trong tôi " vì tưởng còn lưu trong USB, ai ngờ không có. Nhưng cũng không tiếc nữa vì đã có hai bài viết về Huế liên tục trong hè 2013 của một người con xứ Huế còn sâu lắng, tha thiết với những thay đổi, thăng trầm của Huế hơn gấp nhiều lần.
    Cô con gái nuôi ở Ngã Ba Sình đáng yêu quá! Mới đó đã thành thiếu nữ rồi. Mong cô bé sẽ giữ được nét đẹp ngàn đời của o con gái Huế.
    Chúc mừng Rhum cả hai : bài viết và o con gái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tìm lại bài "Huế trong tôi" đi, R tiếc lắm.

      Xóa
    2. Không tìm được nữa đâu Rhum. Có lẽ mình đã hết duyên với cố đô Huế rồi.

      Xóa
  5. E thích bài viết ni of a, rất riêng mà cũng rất chung.
    Ko hiểu răng hồ Tịnh nhỏ có xiếu xiểu xiều xiêu ở vị trí đẹp rứa mờ mấy ông ko tu bổ để đưa vô du lịch hè, thiệt uổng. Về chuyện cầu bắt qua sông Hương thì vẫn còn thiếu 1 cầu mới xây cạnh cầu Bạch Hổ cũ, sẽ là dấu chấm lửng cho 1 bài khác về Huế chăng? hì hì...
    CN vui vui hỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất riêng? noái nghe khó hiểu hơ! Khoảng không gian ngồi quán Cố Hương nhìn ra không chộ cầu mới xây cạnh cầu Bạch Hổ nên không nhắc tới được. Tui nhớ hình như mệ Ba có một bài về cây cầu ni o nờ. Hay là o viết đi, hoan hô trước nì:b)

      Xóa
  6. CTT vào đây sẽ mừng lắm vì học them được vài từ Huế: Mợt = tưởng bở. họn = quách, cho xong... Bài viết vui lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mụ phù thủy có qua nhà mệ Ba học tiếng Huế mà. MỆ dạy tiếng Huế cho MỤ mới hay!

      Xóa
  7. Lâu quá mới ghé thăm anh Rhum đọc bài thiệt là Huế và nhớ Huế chi lạ, nhớ cả Đà Lạt nữa, nhớ ...
    Thấy mâm bánh bèo và mỗi khi nhớ Huế X cũng đổ bánh bèo Huế nữa đó.
    [img] https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/1002198_689645337716855_432135555_n.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu quá mới ghé thăm là R phạt đó nhe! Nhưng mà thôi, ăn bánh bèo của X cái đã! Trông ngon quá! Tuần mới an vui nhé.:-r

      Xóa
  8. [img] http://3.bp.blogspot.com/-Rl0RP7iT_CQ/UhhaQjp_v1I/AAAAAAAAAeQ/FByupQ4gUbo/s320/IMG_0805.JPG[/img]

    Nghe anh điểm danh tên trong bức hình ni, thấy có tên Mệ Ba, ngắm mãi nỏ thấy, hóa ra là anh Vĩnh Ba đàng hoàng chứ có phải mệ mô anh ? Anh vui tính thiệt, chúc anh tuần mới an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rứa là do em ít đọc bài của anh rồi. Trong một bài viết anh có giải thích sao gọi anh Ba là mệ rồi e à. Ri nì, ở cố đô Huế có một cách xưng hô riêng dành cho người trong hoàng tộc. Chẳng hạn, đàn ông trong hoàng tộc được gọi là MỆ. Anh Nguyễn Phúc VĨNH Ba thuộc dòng hoàng tộc (cùng một đời với Vua Bảo Đại tên húy là Nguyễn Phúc VĨNH Thụy (阮福永瑞), vậy nên bạn bè thường gọi là MỆ BA, cho vui. Rứa đó. Chúc em vui suốt tuần!

      Xóa
  9. Thật tuyệt. R viết về Huế đã hay mà các vị bình loạn còn hay hơn. Tất cả tạo ra một bầu không khí ( trường cảm xúc) rất Huế thật thân thiện, thân ái, thân thiết, thân mật của những người..thân thích (blogger). Ksor tui thật thích thú. Cám ơn R đã kết nối bè bạn dễ thương.
    " Nào anh em cùng ra đây, xem chúng tôi đua nhau chơi TÌNH. Tình tinh tịnh, tình tính tinh, tình - tinh - tịnh - tinh - tinh - tinh - TÌNH..." ( Đố R, bài chi của Hướng đạo sinh rứa?)

    Trả lờiXóa
  10. chưa tới HUẾ nhưng thấy mấy món bánh ngon lắm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa tới Huế nhưng tâm hồn ăn uống hướng về Huế là quý lắm rồi. Mời Nha My cái bánh ít ram nhé!

      Xóa
  11. Trả lời
    1. Huế đẹp nhiều vẻ lắm. Nhưng Huế đẹp qua cái nhìn của Ugno.vn (tên một ủy ban quốc tế): "O bán cốm hai lu" mới "phê".

      Xóa
  12. Huế đẹp, Huế thơ, Huế mơ, Huế mộng của R có còn nhiều người thật HUẾ kg R?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giới thiệu với Lipem những người "thật Huế" ở gần đây: Mệ Ba (dòng hoàng tộc), cuoc song ( nói giọng Huế đặc sệt), Rât_Huế (cái nic cũng Huế lắm rồi:p) Butsref (nhà Huế học),...Có dịp ra Huế Lipem nhớ níu áo mệ Ba là biết Huế liền.:-r

      Xóa
  13. Bài viết về Huế thật hay, anh về Huế mà không ra QT để bọn em tặng anh một ít gió ngoại mang vô hiiii...chúc anh hạnh phúc an lành nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gió ngoại gaigia noái đó cũng đến thăm Huế, nồng nàn lắm chịu không xiết gái à.:-o Thôi, xin gởi gaigia giữ giùm nhé.

      Xóa
  14. Trả lời
    1. Chiều nay họp công ty mụ à. Vui khỏe, yêu nhiều mụ nhé:-r

      Xóa
  15. Mấy cái ảnh bạn chụp khiến Huế đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  16. Là bởi Huế "ăn ảnh" mà! Tiếc là chưa chụp được một bức ảnh "Tôn nữ trước ngọ môn" (tên một bức tranh của họa sĩ Tôn Thất Văn). Để coai, khi mô ra Huế nhờ cuoc song và em Rất_Huế mặc áo dài , đội nón bài thơ yểu điệu đi qua đi lại trước Ngọ Môn chụp một cấy hình hí!w-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuối tuần qua thăm rồi nghe ngóng koai có ai mời mần người mẫu ko đây, tại đang thất nghiệp dài dài mờ :D

      Xóa
    2. A ha, gì chứ cái vụ làm người mẫu mặc áo dài chụp ảnh này, em Rất Huế dong cả hai tay, hihi...

      Xóa
  17. Sau ngày Yahoo blog ngưng hoạt động, Bút Rè có tạo blog ở đâu không hả Rhum? Lâu rồi không được đọc những bài viết nhem thèm món ăn Huế của Bút Rè cũng thấy nhơ nhớ lối viết đặc biệt của bạn ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rhum cũng có ý tìm các bạn cũ nhưng chưa có tin gì. Hôm qua qua nhà Ugno.vn (interpol)mà bắt được Phan Trần, còn Butsref thì Rhum không biết đi lạc chỗ mô. Thôi thì rao một tiếng nhé:
      Bà con làng nước ơi!
      Ai biết Butsref ở mô xin cho biết!

      Xóa
    2. Hồi còn bên Yahoo, có một lần bạn bè nói chuyện về việc không rành vi tính nên chơi blog gặp đủ trở ngại. Bút Rè cũng góp ý mỗi bận blog có gì trục trắc nhờ con cái sửa cho thật phiền phức. Có lẽ Bút Rè không biết tạo blog mới nên đã dừng cuộc chơi. Đâu hôm nào Rhum thử hỏi có phải vậy hay không thì xây giúp cho bạn ấy cái nhà. Mình bây giờ già hết rồi, blog là nơi bạn bè trao đổi dăm ba câu cho vui, quên chuyện buồn, sống cho qua một kiếp người.
      Bút Rè viết hay lắm đó. Vui mà sâu sắc. HM thích nhất bài viết cuối cùng của Bút Rè , tranh luận họ ai có nhiều người tài giỏi hơn. Kiến thức lịch sử của bạn ấy ít có ai bì được.
      Chúc Rhum một đêm ngon giấc. Một người bạn_ HM

      Xóa
    3. Anh ButsRef không tạo blog mới. Bữa nay anh ấy " ở ẩn " rồi, khó mà liên lạc được lắm.

      Xóa
  18. Nghỉ lễ vui anh nhé! Nếu muốn gặp dì Nhàn, tối mai hoặc mốt anh qua nhà em gặp Dì nghe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua hoài mà chưa gặp dì nói chuyện quê mình mụ ơiw-)

      Xóa
  19. Nghe Rhum kể về món ăn là ........ui! muốn ăn ngay lập tức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn ăn thì lăn vô...đọc bài và tưởng tượng Nguyễn Nilan Nguyễn à.:-r :O)

      Xóa
  20. Chúc mừng năm học mới anh nhé!

    Trả lờiXóa
  21. Tui mất gốc Huế rồi chăng? Hai tiếng "họn và mợt" mà phải suy nghĩ một lúc mới hiểu được!!!
    Rum về Huế chắc có ghé thăm Kim Ty. Bệnh tình cô ấy thế nào? Cầu mong Trời, Phật phò hộ cho cô ấy chóng khỏe.
    Bài viết hay, sinh động. Thân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kim Ty đã qua xạ phẩu Gamma, bây giờ đang bình phục anh à. Sdt của Kim Ty: 0905418609
      Rhum cũng như anh, xa Huế lâu quên nhiều tiếng Huế, về lại quê, nói chuyện với người Huế(giọng đàn bà, con gái Huế nghe ngọt lịm hơn:p), bất ngờ nghe lại mấy tiếng mà mình quên bẵng đi, thú vị và nghe thương lắm anh à. (thú thiệt, lúc đó muốn ôm hun:bh :-*o nớ một cái rồi ra răng thì ra :-?). Trong nhóm blog Huế , o ni nói giọng Huế đặc sệt nì, khi mô ra Huế nhớ gặp để ôn bài : 8491417390x (x là ẩn số, nếu có duyên thì gọi được ngay)w-)

      Xóa

      Xóa
    2. Khỏai tìm ẩn số chi cho mệt tui cũng biết cái O noái tiếng Huế sặc mùi mắm ruốc!

      Xóa
  22. Tối nay chủ nhật, anh sẽ đi đâu?

    Trả lờiXóa
  23. MN tham Anh Rhum chuc Anh mua Trung Thu vui va hanh phuc nhe . Dem trung thu. Anh xach long den gi he ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh xách đèn con chuồn chuồn, MN mặc ÁO TÍM đi chơi Trung Thu với anh nhé!

      Xóa
    2. Vang , neu khong bi chay long den , MN ao tim se di ruoc den cung Anh hi ... :p

      Xóa
  24. Cho tớ xin...3 chén bánh bèo...

    Trả lờiXóa
  25. Mua nay chac nang roi ? O truong co vui khong? Cho hoi tham tat ca hi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mua nay da co nang roi, co ngay nang gat, kho lam, ma lai phai o truong nhieu h:-p a:bh:-r :O)

      Xóa
  26. Trả lời
    1. Tối nay anh vẫn còn ở Dalat, nằm ôm gối mơ về nàng người Đức (Phổ).:D

      Xóa
  27. Tưởng đâu sang năm rủ Mụ đi uống cafe Bích Câu, ai ngờ chỉ đọc bài thôi ư? Viết đến đây chợt nhớ vợ ba Bá Kiến: " Chả nhẽ tao gọi mày vào đây chỉ để...". Thôi chạy mau đã kẻo bị đánh! w-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẹ+con đi chơi Dalat vui vẻ nhé! Thế nào cả ba chúng ta cũng sẽ đi cà phê Bích Câu mà! Tưởng chuyện gì:8) mới khó chứ chuyện đi cà phê có gì đâu!

      Xóa
  28. tím sang thăm R nè! Bài viết, hình ảnh về Huế và cả món ăn nữa đã làm cho Huế đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Nhân Ngày Tết Đoàn Viên tím xin chúc R cùng gia đình an vui trọn vẹn nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy khi banglangtim tim đến nhà, mời :O) Bích Câu, bún chờ mệ Kéo, bánh canh Thủy Dương, ...và :-r

      Xóa
  29. Rhum! sao cứ bắt người ta thèm bánh bèo Huế hoài vậy, bắt đền Rhum! Nilan muốn ăn bánh Bèo Huế hay bánh gì thì phải tự làm, vì đi mua thì phải chạy xe 50km, khổ lắm đó, Rhum có biết không?

    Trả lờiXóa
  30. Bánh bèo, bánh ít xong rồi còn bánh chi nữa không? À mà này, bây chừ còn bánh bèo Ngự Bình ko nhỉ? Kỷ niệm ở đó nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. R đang chờ bài viết về Huế xưa của huynh đây!

      Xóa
  31. Rhum lười viết bài quá đi mất!

    Trả lờiXóa
  32. Chúc anh đêm Trung Thu ấm áp hạnh phúc nhé ! :-r

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai đêm Trung Thu ở Dalat mưa và lạnh MNAT à, chỉ biết ngồi nhà nghe tiếng trống lân thôi. Ngày mới vui nhé:bh(ôm thân thương)

      Xóa
  33. Anh ợ Huế thương hay là Quảng Trọi yêu thương thía ? Gần tròn tháng rồi mà chưa lên bài mới hè ? Trung thu năm ni ko thấy chị Hằng mô cả anh hè ? Vui trung thu qua màn ảnh nhỏ cũng được anh nhé ! Chúc anh vui khỏe an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Miền Trung và Tây Nguyên năm ni ăn Trung Thu trong nhà thôi vì mưa luôn mấy ngày. BD ợ Quảng Trọi há? Viết bài về Trung Thu cho aR đọc với. :O)

      Xóa
  34. Em ở Huế mà còn thua cả anh Rhum nữa, không hề biết có bánh bèo Cung An Định, hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rứa thì chiều nay qua cung An Định đi, đang đợi bài viết của Trâm Lê về món ăn Rat_Huew-) nớ đây!

      Xóa
    2. Từ t2 tới t6 cho lựa 1 buổi chiều dẹp quán tui chở đi ăn báh bèo Cung A Định O áo xanh nớ.

      Xóa
  35. Em viết bài anh còm rồi đó, còn hỏi trung thu mô nựa hè ? Cuối tuần chúc anh vui khỏe bình an nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
  36. Thăm anh Rhum đây . Chúc anh ngủ ngon nhé ! :-r :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đêm qua anh ngủ ngon, có lẽ nhờ lời chúc của Mai Ngân Áo Tím đó, Cảm ơn nì:-r

      Xóa
  37. Em qua thăm anh mà không được mời cafe!

    Trả lờiXóa
  38. Đi hoang mô rồi? Tối có về nhà ngủ ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi hoang trong nhà thôi huynh à! Ai hoang bằng huynh mô, hoang từ lúc còn là cậu học trò lớp nhì Tiểu học:p (xem bài "Tôi đi học" của huynh, Rhum ngưỡng mộ quá xá).

      Xóa
  39. Cái nì là quảng bá dùm cty du lịch hè ! làm tui nôn muốn đi Huế hung .( giống giọng Huế chưa Rhum ơi !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết viết chi bèn viết về "một thoáng" Huế thôi HG à. Khi mô rảnh tụi mình (hai ta) ra Huế một chuyến đòi cty du lịch Huế trả tiền quảng cáo HG hí!

      Xóa
  40. Làm bài mới đi anh.
    Chúc tối vui và ngủ ngon

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưởng cho người nêu nhận xét thứ 100 nì : hun ảo một cấy!:-* và tặng thêm :-r

      Xóa
  41. TEM vàng đem tặng anh đây
    Chúc anh vui nhé cả ngày hôm nay ... :-r

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BUỒN đã là hôm qua rồi, ngày mới vui Ngân nhé!:-r :O)

      Xóa
  42. Hì hì ...Chào anh Rhum. Huế thỉnh thoảng có mưa và nắng nhẹ như đà Lạt rồi nhưng chưa đến độ mát lạnh như Đà Lạt.Chúc anh khỏe .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì. Thấy Ty ở đây anh rất vui, rứa là Ty đã bình phục rồi! Huế như Ty tả rứa thì đẹp lắm, mùa thu ở Huế đáng yêu hí. Chúc Ty và gia đình an vui.

      Xóa
  43. Anh không định viết bài nữa sao? Ngày nào em cũng qua ngóng đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đang tìm ý đây Thủy. Anh vẫn thường qua nhà em, sục sạo vào các phòng trong nhà em để tìm cảm hứng mà.

      Xóa
  44. Em mà được sục sạo như anh thì em đã viết được mấy chục bài rồi. Anh sục hoài mà không có cảm hứng sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sục hoài mà không đủ cảm hứng MPT à. Lúc gặp mụ ngồi một mình tâm sự thì cũng cảm, hứng nổi lên nhưng chưa đủ để thai nghén một đứa con (tinh thần) thì lại gặp mụ thổn thức với những "gã", những"nó" chi chi thì mất hứng. Thôi thì để đó, aR sục sạo nhà mụ thêm đã nhé. Nhâm nhi sáng nhé

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]