30 thg 5, 2014

Xuân Hương trong bóng chiều. th@nhdalat


Những ngày đầu hạ, rỗi việc, tui có được thời gian để "sống chậm" lại. Nhưng không phí thời gian ngồi nhà suy ngẫm sự đời, hoặc ra quán cà phê để bàn về tình hình hòa bình thế giới linh tinh lang tang (ngoài tầm kiểm soát của tui), bàn chán chê rồi  ngồi "thiền", luận về "thiền", về con đường an lạc chi chi đó; 
(Ngồi cà phê Bích Câu -giữa hồ Xuân Hương- bàn chuyện hòa bình thế giới. Hình (tu trai sang): Cac ong lon: ĐNTrung(ao den), thanhdalat, P Cu, Ugno, anh Long, Nguyen Hong (ao trang).)

tui mang giày vải, đi! Đi bộ "thể dục"(sic) quanh bờ hồ Xuân Hương. Lối đi quanh bờ hồ dài khoảng 5 cây số, đủ cho tui đi hết phần buổi chiều còn lại. Đi một mình. Vì rứa mà không phải chìu ý ai. Thong thả đi, như mây trôi theo gió đưa, muốn dừng nghỉ ở mô thì dừng nghỉ, muốn đi lối nào thì cứ đưa chân đi. Gặp người ngồi câu cá tui ghé đít ngồi bên, chia sẻ nỗi hồi hộp chờ cá đớp mồi, chung niềm khoái cảm khi giật cần câu, "Éo! Cá mắc câu rồi! Nặng dữ ri chắc cá to!"...Gặp cảnh đẹp, dừng lại, đi tới đi lui chọn góc độ chụp cái hình sao cho có màu nghệ thuật. Gặp gái đẹp, thì...không quan tâm! Tự sướng cái sướng của một ẩn sĩ thanh nhã, cao quý, xa lánh bụi trần! he he.
Đi cũng đã lắm buổi, tâm đã an an, kho ảnh cũng đã dày. Dừng lại đây, khoe ra cái đã. Như ri nì:

1. Chiều về trên hồ Xuân Hương:






(Đi bộ. Thể dục? Ru tình?)





(Hai ngon tháp: Tháp Bưu Điện làm theo kiểu tháp Eiffel nước Pháp, thanh tao, tân kỳ và tháp chuông giáo đường nhà thờ Chánh tòa Dalat cổ kính. Tháp mới cố vươn cao, thật cao nhưng không thể nào làm du khách lãng quên ngọn tháp cổ xưa -tháp chuông nhà thờ  này đã như là một biểu trưng của Dalat.)


2. Màu hoàng hôn trên hồ Xuân Hương.









(xa xa là tháp chuông Grand Lycée, o cuoocj soongs ờ!)


(Vịt cũng đã về bến)

(Trời đã tối, chộ chi mà câu? Câu cá hay câu giờ hở "ngư ông"?)


 3. Xuân Hương dạ khúc.

 Ánh sáng phản chiếu mặt hồ trông như những phím đàn





(Bến tắm chìm dần vào đêm)


(Một góc Thủy Tạ)
Rứa đã hí!

thanhdalat
30/5/2014

28 nhận xét :

  1. Rhum sướng quá chời,ở một nơi đẹp nên tâm hồn cũng giàu theo.Lem thèm người ta quá Rhum ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có dịp huynh lên cà phê với anh em Dalat cho bui!

      Xóa
  2. dalat thanh18:24 Ngày 29 tháng 04 năm 2014
    Thao tác pót hình thì đơn giản thôi, nhưng...mưa...mưa...hoài! Buồn quá không thiết làm chi hết.
    Mưa ngoài trời, mưa trong lòng , mưa từ Blue Sky (dù ảo),..làm aR chỉ muốn lang thang trên mạng thôi. Hết mưa Dalat sẽ hiện ra diễm lệ, duyên dáng : "Xuân Hương dạ khúc".

    *****
    Dalat mưa một tháng đúng luôn :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh đẹp thiệt ! Dalat mộng mơ , qua cái nhìn aR Dalat thêm mơ mộng :8)

      Xóa
    2. AR này , er nghe kể ngày xưa có chiếc phi cơ rớt xuống Hồ Xuân Hương , aR đi lòng vòng lúc chập choạng hổng sợ ma ư :)

      Xóa
    3. Blue Sky nhắc lại...làm tui quê quá
      Nhờ Blue Sky "đòi nợ" tui mới mần được cái entry ni đó. Thanks!
      Chuyện chiếc phi cơ rớt xuống hXH tui có nghe kể, nhưng "ma" chỉ là chuyện bịa đặt của loài người thôi (cũng như nhiều chuyện khác bịa ra để tạo nên cái gọi là văn minh đó mờ hi hi), chỉ "sợ" ma nữ chân dài" thôi he he :8)

      Xóa
  3. MT sang thăm anh và được ngắm những hình ảnh thật đẹp , chủ nhật vui vẻ anh nhé !

    Trả lờiXóa
  4. - "Những ngày đầu hạ, rỗi việc, tui có được thời gian để "sống chậm" lại". Lâu ni thấy tác giả đang "sống chậm" đó chớ, lâu lâu mới ra 1 bài, hì hì...
    - Hình chụp rất đẹp, tuy nhiên tất cả các hình đều chưa có cái gì gọi là Đà Lạt, ở nơi khác vẫn có thể có những tấm hình thế này.
    - Với em thì DaLat cuốn hút bởi 4 mùa trong ngày và những con đường đi lên đi xuống, đi đâu cũng nghe giọng Huế làm mình có cảm giác thân quen.
    Chúc cn vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc nhận xét của o, tức thiệt!
      Tức quá nên trả lời trước...cho hả tức.
      Coi, mấy hình trên là cảnh hồ Xuân Hương, mà hồ Xuân Hương ở mô? Ở Huế của o chắc? Coi kỹ lại đi nà, hầu như cảnh mô cũng có bóng dáng những công trình kiến trúc có tính biểu tượng cho Dalat: Thủy Tạ, Thanh Thủy, tháp chuông nhà thờ Con Gà, tháp chuông trường Grand Lycée,v.v...(Với kiến trúc xây dựng khá ấn tượng, trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ 20.TP. Đà Lạt, trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt (trước kia là Petit Lycée Dalat) được người Pháp thành lập năm 1927, dành cho con em người Pháp và một số gia đình người Việt giàu có.
      Năm 1932 trường đổi tên thành Grand Lycée Yersin để tưởng niệm bác sĩ Alexandre Yersin, người có công tìm ra cao nguyên Lâm Viên cũng như đặt nền móng xây dựng lên thành phố nghỉ dưỡng Đà Lạt.
      Các tòa nhà được nối bằng các dãy hành lang mái cong che mưa nắng
      Trường được xây dựng dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Moncet. Thời gian xây dựng mất 8 năm với dãy lớp học được xây hình vòng cung. Đây cũng là điểm nhấn tạo nên sự độc đáo của trường kết hợp với tháp chuông cao ở một đầu.
      Phía bên ngoài tháp chuông trước đây có 1 đồng hồ nhưng đã bị tháo dỡ, tuy nhiên vết tích của chiếc đồng hồ lớn vẫn còn in trên nền gạch.
      Gạch xây là gạch trần đỏ được đưa từ châu Âu sang. Mái lợp bằng ngói sản xuất tại Pháp).
      Chủ nhât mất vui!
      Nhưng, thôi kệ, có o qua thăm là vui rồi!

      Xóa
    2. - Thọc có câu mờ biết được nhiều, đã.
      - "Chủ nhật mất vui!"
      R đang bị bịnh "chỉ thích khen"?

      Xóa
    3. Dậy sớm o hè! Ai mờ không thic kheng. O cuoc song của tui duyên dáng nhất đời!

      Xóa
    4. Duyên dáng lâu rồi mờ chừ mới kheng à!
      (Haiz!!!! mình cũng bị bịnh như ai)

      Xóa
  5. Trả lời
    1. Đáp lại lời kheng thật thà của NHAMY nì:O)

      Xóa
  6. Anh chụp ảnh đẹp quá ! Nếu MN lên ĐL phải năn nỉ anh chụp ảnh giùm nha... Ừ đi mai mốt MN lên ...hihi.... :P

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mai, mốt! Lại thêm thè lưỡi :p nữa!
      ?????????????

      Xóa
  7. AR ơi ! trời nóng quá , cho r.e xin chút không khí DaLat đi l-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rem coi hình hồ Xuân Hương Dalat mà chưa thấy mát sao chớ!
      Thì đây, :-*

      Xóa
    2. Ít quá chưa đủ mát , đủ phê hê..hê..hê

      Xóa
    3. Thêm mấy cái nữa nì:-*:-*:-*:-*:-*

      Xóa
  8. Hôm tháng năm ,mình lui tới Hồ Xuân Hương nhiều lần (15 ngày dự trại sáng tác do hội nhà văn trung ương tài trợ) ngày nghỉ tại nhà sáng tác Đà Lạt. nhưng chưa được thấy vẻ đẹp nào bằng hình ảnh của Rhum đưa lên ,cảm ơn bạn đã chia sẻ.với mọi người..

    Trả lờiXóa
  9. Gần 2 tháng nung nấu chưa nhừ hay răng mờ chưa có bài mới xuất xưởng rứa a?

    Trả lờiXóa
  10. Em tính "từ nay giã biệt nhau rồi" nhưng thấy anh Rhum dễ thương quá nên lại chạy qua đây đấy. Anh dễ thương vì anh hay chọc giận em như nhưng lại không giận em. Đàn ông thế mới là đàn ông chứ! Em cũng có một lốc ảnh Đà Lạt do Ku Din đi trên đó chụp. Em rất muốn khoe nhưng nghĩ vì không phải em đi nên em không khoe. Để khi nào em lên đó, em nhờ anh Rhum chụp hình có em trong đó nữa (có anh nữa) rồi mới khoe cho mọi người biết là mình đã...gặp nhau nhé!

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]