24 thg 12, 2013

Những hòn than Noel.


Những ngày trước Noel An thấy lòng vui những lời hẹn hò, cho dù mông lung đến mấy. Để đáp lại lời bình trêu đùa của cô bạn trên mạng “Noel này An ấm áp nhé, vì có nhiều bạn để hẹn hò”, An đã nhắn: “Đi lễ Noel trong cái lạnh se se của đêm Dalat thú vị lắm Tiger à”. Nhưng đợi mấy ngày không có trả lời, An không tế nhị xa xôi nữa, anh nói: “Nếu không ngại ai thì Noel mình đi thăm ngắm những hang đá trong các nhà thờ Dalat nhé”.Tiger trả lời: “Còn lâu mà anh, rảnh mình đi ucf nhé”. Còn đến nửa tháng mới Noel thì thỉnh thoảng cà phê với Tiger cũng hay quá đi chớ. Nhưng rồi ngay cả lời hẹn đi uống cà phê cũng bị những công việc của Tiger cuốn đi. Một hôm xuống ông bảo vệ chơi, ông nói: “Đêm Noel chú đi lễ nhà thờ cho tui đi với!” Biết ông bảo vệ là người không theo đạo, anh nói : “Đi chớ, nhưng bác đi dạo xem đêm hội thôi rồi về chứ vào dự lễ không có chi vui đâu!” “Đừng lo, tui đi lễ Noel nhiều lần rồi, lễ hay lắm”. An nói :Vậy thì tùy bác, đến đêm Noel tui cùng bác đi cho vui. Anh nghĩ: ít ra đây là cuộc hẹn có giá trị thực tế nhất! Noel thế là vui rồi, không lẻ loi như mọi năm trước nữa.

Còn cái vui khác không kém: Những tin nhắn chúc mừng Noel từ người thân và bạn bè ở xa gởi về:
-         Merry Chrischmas!
-         Giáng sinh an lành và hạnh phúc anh nhé!
-         Hồng ân Thiên Chúa đến với anh !
-         Giáng Sinh bình an, yêu thương, vui vẻ anh nha.
-         Trai tim moi nguoi se la hang da Be-lem am ap nhat, tran ngap hong phuc Chua Hai Dong trong mua Giang Sinh nay va mai mai nha anh.(có minh hoa cây thông Noel với nhiều ngôi sao).
Bấy nhiêu đó cũng đã làm cho An thêm nao nức chờ ngày lễ Noel đến.
An nhớ những đêm lễ Noel mấy năm trước, một mình anh đi giữa đám đông người co ro trong sự ấm áp của khăn áo dày cộm : áo măng tô, khăn len; của tay trong tay. Mọi người thong thả đi trên con dốc từ khu Hòa Bình xuống cầu Ông Đạo, rồi lại lên dốc nhà thờ Chánh tòa, giữa chập chùng sương giăng. Họ cứ đi lên, đi xuống để nhìn nhau, nhìn cảnh vật nên thơ của đêm Noel xứ lạnh, với niềm vui Noel len nhẹ nhàng trong lòng mình. An vừa thấy lẻ loi vừa cảm thấy một niềm an lạc của một người cô lữ trong cảnh mộng, trong “đêm thánh vô cùng đất với trời xe chữ đồng”.
Hôm nay, ngày Noel lại đến.
Nhưng chiều nay, đến 6g thì trời bỗng chuyển lạnh. Gió từng trận thét gào ngoài khung cửa sổ, hơi lạnh vây bủa tòa nhà. An vừa hé cửa đã vội đóng sập lại. anh biết mình đã bị hơi lạnh mùa đông phong tỏa rồi. Đi quanh phòng một lát, An xuống phòng bảo vệ đọc tờ báo nói về thời tiết thay đổi và về những đồn đoán về ngày tận thế mấy hôm trước.
-Trời lạnh quá! Không đi chơi Noel được ông ơi. Sorry!
-Ừ, năm nay lạnh thật. Thôi ở nhà , ngồi đó tui pha ấm trà. Xo với xiếc, ri với riếc cái chi!
Giọng giễu cợt và tiếng cười oang oang vô tư của ông bảo vệ xua đi ít nhiều lạnh giá của đêm đông.
Biết sẽ khó mà đi ra ngoài, An quay lên, đóng kín mấy cánh cửa, ngồi coi ti vi. Đang lúc buồn hiu nhìn ra ngoài trời đêm, một tiếng chuông điện thoại reo lên. Tiger gọi. An nghe một lời chúc ngắn gọn: TIGER ĐANG VUI NOEL VỚI ROBER HÙNG Ở SÀI GÒN. CHÚC CHÚ NOEL ẤM ÁP! SORRY CHÚ. An nhớ giọng giễu cợt của ông bảo vệ : Xo với xiếc, ri với riếc! Nhưng anh chỉ cười nhẹ. Niềm vui Noel khiến cho anh “lòng chợt từ bi bất ngờ”. An mở coi lại mấy tin nhắn chúc Noel hôm qua, và quả thật lòng An ấm áp dần. Mỗi dòng tin nhắn chúc mừng Noel như một hòn than đỏ, xếp bên nhau tạo nên một ngọn lửa nhỏ xua đi cái lạnh vừa mới len vào cõi lòng An. An thổi nhẹ vào những dòng tin nhắn chúc mừng Noel cho ngọn lửa bùng lên và anh lần lượt đem những nỗi phiền bực, những nỗi niềm cay đắng đốt cho cháy hết, đem những lúc cô đơn hong ấm trên ngọn lửa rực đỏ bởi những tin nhắn chúc mừng.
-         Merry Chrischmas!
-         Giáng sinh an lành và hạnh phúc anh nhé!
-         Hồng ân Thiên Chúa đến với anh !
-         Giáng Sinh bình an, yêu thương, vui vẻ anh nha.
-         Trai tim moi nguoi se la hang da Be-lem am ap nhat, tran ngap hong phuc Chua Hai Dong trong mua Giang Sinh nay va mai mai nha anh.(có minh hoa cây thông Noel với nhiều ngôi sao).

Người hỡi, hãy kịp bước tới, đến xem, nơi hang Bêlem
Ôi Chúa giáng sinh khó khăn thấp hèn.
Nửa đêm mừng chúa giáng sinh ra chốn nhân trần
Người đem ân phúc xuống cho muôn dân lầm than
Nơi hang bê lem thiên thần
xướng ca
Thiên chúa vinh danh chúng dân an hòa 

Tiếng nhạc mừng Noel nhà ai xuyên qua gió rét vọng vào làm cho “những hòn than yêu thương” từ những tin nhắn chúc mừng Noel của An rực lên. Lát sau, tiếng chuông nhà thờ vang ngân thánh thót vọng lại. Lòng An rộn ràng. Anh bước đến cửa, mở toang ra. Gió lạnh ập vào  thật dữ nhưng bếp lửa của những lời chúc Noel vẫn rực đỏ trong lòng anh. Bây giờ thì An không ngại gì gió lạnh nữa, anh mặc áo dày, kéo cao cổ áo, bước ra đường, hòa vào dòng người đi đến với nhà thờ, ở đó có ngọn lửa của tình yêu, ngọn lửa vĩnh hằng ngự trị nơi máng cỏ hang lừa.

thanhdalat

24/12/2013


29 nhận xét :

  1. HG qua để chúc anh Rhum đêm giáng sinh ấm áp cùng những cái tin nhắn nè .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hòn than của Huỳnh Thị mới thêm vào khiến bếp lòng Rhum ấm áp thêm nhiều! Merry Xmas!

      Xóa
  2. Chúc anh tuần mới đón giáng sinh vui
    Ấm áp đông lạnh vạn điều bình an (~_~)

    http://mary-ann.lapunk.hu/tarhely/mary-ann/kepeslap/106403.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngồi bếp lửa Noel cùng tui tí nhé! Merry Xmas!

      Xóa
  3. Nhà thờ bên cạnh nhà đang hành lễ Noel, long trọng và ấm cúng lắm. Ngồi đây nghe tiếng nhạc từ nhà thờ vọng sang và chúc mừng Rhum mùa Noel thật vui. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ Anh Hoasen vang: Lâu nay NM không khỏe nên không lang thang mạng nhiều như trước nên không đến thăm anh. Mong anh đừng trách NM nhé. Tiện đây, NM chúc anh đón Giáng sinh cùng gia đình vui vẻ và an lành nhé!

      Xóa
    2. ( Mượn nhà của bạn Rhum hí !) :P .Cám ơn Như Mai! Chúc Như Mai chóng hồi phục sức khỏe.

      Xóa
  4. Hẹn anh Rhum cuối năm sẽ lên Đà Lạt nhưng có lẽ NM không đi được rồi anh Rhum à. Hiện NM gặp một chút vấn đề về sức khỏe anh ạ. Hẹn anh dịp khác vậy.

    NM chúc anh Noel an lành và năm mới an khang, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với Cư Sỹ : Cảm ơn hòn than Cư Sỹ vừa đem đến. Mà Cư Sỹ ngồi nán lại xí nữa, Như Mai sắp đến chơi đó. Vừa thấy bóng huynh nàng đã vội qua:p, chắc nàng có điều chi muốn noái với huynh.
      - Như Mai à, nàng bị cảm rồi, ngồi lại gần bếp lửa Noel xí nữa sẽ khỏe thôi mà.
      -(quay qua Cư Sỹ): Cư sỹ cứ việc tâm sự với người đẹp, nợ nần chi tui sẽ đòi Như Mai sau:p
      -Chúc các bạn một mùa Noel vui vẻ!o% :)

      Xóa
  5. Qua Noel mất rồi nên chỉ chúc anh ngủ ngon thôi, và đừng mơ thấy gì cả nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. AR vừa mới thức dậy sau giấc ngủ ngon. Ngày mới vui nhiều nhé!

      Xóa
  6. Noel vui vẻ hí.
    ĐL bận rộn lắm sao mà vài bạn nhận quà rồi kg ư hử chi cả. Buồn ghê!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐL đang bận và rộn festival Hoa a3 à. Mấy ôn Cu, Ugno cũng "máu", rộn ràng đi hội nên R ít gặp để lấy quà. R cũng mong nhận để đọc nhưng chưa gặp Ugno. Dù sao thì quà đã vượt đường dài để đến Đà Lat, việc trao quà thì dễ thôi anh3 à. Cảm ơn a3 nhiều.

      Xóa
  7. Ngày Giáng Sinh Như thị cũng có nhận được một hòn than của anh Rhum đó, cám ơn anh Rhum nha, Như thị để dành hôm nào mang lên Đà Lạt cùng nhóm lửa với anh cho nó ấm, anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hòn than Noel mà còn để qua Noel thì đâu còn lửa nữa mô mà nhóm lửa?Mà khỏi cần than, có Rhum đây, như thị chỉ cần một ngụm là nóng lên thôi!

      Xóa
    2. Hihi... Người ta đã nói là "của để dành" mà!
      Còn Rhum hở? NT sẽ "nhấp nháp" thoai!!! :))

      Xóa
  8. tím thăm R một buổi chiều cuối cùng của năm 2013.
    Năm mới 2014 tím thân mến chúc R cùng gia đình mọi ngày trong năm luôn đầy ắp tiếng cười, luôn tràn ngập niềm vui hạnh phúc, và thật nhiều may mắn trong cuộc sống.
    [img] http://www.chemhoaqua.net/wp-content/uploads/2013/11/sms-chuc-mung-nam-moi-2014.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc Bằng Lăng Tim tím năm mới vui khỏe nhiều!:O)

      Xóa
  9. Năm mới an khang thịnh vượng anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong Lex tham gia CUỘC CHƠI blogspot nhiều hơn trong năm mới 2014!

      Xóa
  10. Bâng khuâng trước nhà anh năm cũ. Bao ngày tháng đã qua, bao kỉ niệm phai tàn. Và dường như anh mất mát một chút gì, không biết nữa. Nhưng gần một tiếng nữa đã sang năm mới. Anh thật vui để em cũng vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CTT vẫn còn BÂNG KHUÂNG thì Thay Do vui lắm!
      AR hình như không còn mấy bâng khuâng vào những ngày cuối năm như xưa nữa, chắc đi tu được rồi hi hi (nếu có mụ cùng đi tu thì vui lắm hì hì - nói đùa cho vui ngày đầu năm Tây:D)

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]