15 thg 3, 2012

HAI CẢNH MỘNG . 1. Làng dưới thung lũng.







1.
Làng dưới thung lũng
An lướt nhẹ trên con đường mơ, lượn theo những đồi thông xanh để vào Suối Vàng, một cõi mộng cách thành phố Dalat khoảng 12 cây số. Từ đó, chạy thêm chừng 4 cây số: một thung lũng đẹp như trong tranh đã hiện ra trước mắt anh. Nằm giữa bốn bề núi rừng là một bãi đất bằng phẳng và một cái hồ rộng hơn 10 ngàn mét vuông, nước xanh biếc, như một tấm gương lớn. Rải rác ven núi là những mái lều tranh hay ngôi nhà gạch nhưng xây theo kiểu kiến trúc của người miền núi.

An dựng chiếc Yamaha bên gốc thông, lững thững đi xuống con dốc đá. Trên bãi đất cạnh lối vào có một đoàn khách đang đứng thành hàng để chụp hình, trẻ có già có, dường như là cán bộ công chức của một công ty hoặc cơ quan nào đó. An đi qua thật nhanh, anh chỉ muốn nhanh chóng đến với thung lũng xanh.
Bãi cỏ xanh mịn màng ngon mắt làm sao. Trên bãi cỏ có đặt một chiếc xe ngựa vương giả, xa hơn là chiếc xe bò với một cái cày cũ kỹ dựng trước càng xe. Giữa hai  ba cái sân tròn, lát đá trên bãi cỏ còn sót lại những thanh củi cháy, dấu tích của một đêm lửa trại cách đây không lâu lắm.


 



Dấu ấn của nghệ thuật xếp đặt khá rõ, tuy nhiên, cảnh vật vẫn còn nhiều nét tự nhiên.

 

 
Đoàn khách cán bộ công chức rộn ràng đi xuống bãi cỏ, nhanh chóng quây thành vòng tròn theo sự điều khiển của người quản trò. Họ đang chơi trò tụm năm, tụm ba,…Họ đang sống lại thời tuổi trẻ, hồn nhiên. Có người cố gắng chạy theo tập thể, như bánh xe trong guồng máy đang vận hành. An quay nhìn về phía đồi cao. Đi đến với rừng, anh chỉ muốn quên đi hết những cái xôn xao ngoài phố.

 

An men theo hồ nước, leo lên cầu treo. Cảm giác bềnh bồng như đi thuyền trên sóng. Nhìn xuống hồ nước bên dưới thấy rợn ngợp tưởng như cây cầu sắp quăng mình xuống đó. Nhưng An qua được hai cây cầu treo gần nhau, thấy như mình đã vượt qua một đoạn đường đời. Tưởng thế thôi, chứ cuộc đời đâu phải là trò chơi có đích đến và có bảo hiểm!








 

 
Ở ven hồ có những khúc cây tròn, cong queo đen như củi cháy mọc lên từ đất, đến gần hơn lại trông như những con sâu róm đầy lông, màu nâu sậm. Hỏi một cô gái mặc y phục người Lạch mới biết đó là cây cù lần. Cây cù lần của làng cù lần. Hay thật!


Vâng, An đang ở Làng Cù Lần, anh đến đây để trút xuống thung lũng một tấn xà bần của cõi tâm với hy vọng khi ra về lòng nhẹ nhàng thanh thản như anh đã làm thế ở Thung Lũng Tình Yêu thủa nọ.
Bèn có thơ rằng:
      C
õi tâm mấy tấn xà bần
   Đổ rồi lại đổ mấy lần chưa xong!

thanhdalat
12/3/2012
(Bài đăng mới hơn: Hai cảnh mộng 2: Đồ cù lần!)



 













1 nhận xét :

  1. Anh Rhum ơi, NM đã trả lời anh ở nhà NM rồi ạ. Anh ghé qua đọc nhé. chỗ nào chưa rõ thì cứ nói với NM nhé.

    À, anh nên sử dụng công cụ ngắt nhảy ở trên thanh công cụ để khi mở trang chủ của Blog trông nó sẽ gọn gàng hơn. Công cụ ấy là hình cái răng cưa, ngay bên cạnh công cụ tải hình ảnh anh ạ. Anh thích ngắt nhảy ở đoạn nào thì đặt con trỏ vào đó và đưa chuột clik vào hình cái răng cưa ấy là OK.

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]