29 thg 5, 2010

Kính Mừng Phật Đản 2554 - Thăm Chùa Huyền Không Sơn Thượng


Mừng Phật Đản , mời bạn cùng tui đi thăm một số cảnh chùa đẹp nhé.
Hình trên là lối vào chánh điện chùa Huyền Không Sơn Thượng (Huế), hình này gợi nhớ mùa hè năm trước tui cùng một người bạn lên thăm nhà sư thi sĩ Minh Đức Triều Tâm Ảnh, người đã khai sơn tạo lập chùa này (sau khi rời Huyền Không Sơn Hạ cũng do chính nhà sư tạo lập).Ông đã xuất bản nhiều tập thơ, tập truyện như: Ngàn xưa hương Bối, Một cuộc đời - một ngôi sao, Chuyện cửa thiền, Hành hương tâm linh, Người trồng hoa và chàng tu sĩ, Chuyện cửa Thiền, Chèo vỡ sông trăng...
Chùa Huyền Không Sơn Thượng tọa lạc ở thôn Nham Biều, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế, thuộc hệ phái Nam Tông. Chùa cũ được các sư Viên Minh, Tịnh Pháp, Trí Thâm, Tấn Căn dựng bằng tre nứa vào năm 1973 ở phía Bắc đèo Hải Vân, thuộc xã Lộc Hải, huyện Phú Lộc. Năm 1978, chùa được sư Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh)cho chuyển về vị trí hiện nay, cách cố đô Huế khoảng 16 km về phía Tây. (*)
Sau mấy giờ quanh co qua các ngọn đồi thấp, tụi tui đã đến bãi đỗ xe, ở đây đã thấp thoáng thấy dấu vết bàn tay tài hoa của nhà sư nghệ sĩ. Nhưng ta hãy đi một vòng quanh chùa đã nhé. Đây là những tấm hình tui ghi vội (có mượn thêm 3 hình của bạn Trần Thúy Quỳnh My):
Nhịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang
 

Hồ sen
Thủy tạ

 

Ảnh: Trần Thúy Quỳnh My
 
Thơ và thư pháp sống cùng cỏ cây, đá núi:
Ta chừ trở gót phiêu du
Thăm vườn thiền hiểu xuân thu kiếp người
và ân cần nhắc nhở khách phương xa
Lối vào khuôn viên chùa 
 
Qua cây cầu gỗ là đến ngôi chùa trung tâm, đến đây đã nghe văng vẳng tiếng tụng kinh, tui cố tìm nơi các sư tụng niệm nhưng không thấy, nghe như từ khu rừng thâm u trên ngọn núi phía sau chùa vọng lại.

Đây "Am Mây Tía",là nơi nhà sư trụ trì tiếp khách thập phương:
 
Cây cảnh vườn sau
"Lững lờ khe Yến cá nghe kinh"  
Và đây, một nét đẹp sinh động của cuộc đời ở nơi vườn thiền
 
Cảm động thay, các Trưởng lão đang hết lòng dìu dắt ấu sinh
 
Dù với bàn tay tài hoa, con người đã tạo nên bao cảnh kỳ thú, nhưng theo tui, nhánh hoa mâm xôi dân dã dưới đây là hình ảnh kỳ diệu nhất trong chuyến đi này
 
Thấy hoa nguyên vẹn nụ cười
Thấy ta cát bụi phủi rơi ít nhiều
(Triều Tâm Ảnh)

Mùa hè tới đây về Huế , nếu có bạn đồng hành tui sẽ lại lên thăm Huyền Không Sơn Thượng, lắng nghe thiên nhiên hát bài ca muôn thuở . Nhưng biết có ai đi cùng?
thanhdalat
May 28, 2010 9:46 PM
-------------------------------------
(*) Tuy nhiên, theo bạn BUTSREF , một blogger Huế, cho biết HKST tọa lạc ở thôn Chầm, chứ không thuộc thôn Nham Biều như đã nói trên. thanhdalat trích dẫn các cứ liệu để bạn đọc tham khảo:
-Chùa Huyền Không Sơn Thượng tọa lạc ở thôn Nham Biều, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế, thuộc hệ phái Nam tông. Chùa cũ được các sư Viên Minh, Tịnh Pháp, Trí Thâm, Tấn Căn dựng bằng tre nứa vào năm 1973 ở phía Bắc đèo Hải Vân, thuộc xã Lộc Hải, huyện Phú Lộc. Năm 1978, chùa được sư Giới Đức cho chuyển về vị trí hiện nay, cách chùa Thiên Mụ gần 3 km về phía Tây.
(baodatviet.vn/... /Huyen-bi-Huyen-Khong- Son-Thuong)

Tọa lạc dưới thung lũng núi Chầm thuộc sơn phận xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngôi chùa Huyền Không Sơn Thượng nổi tiếng khắp xứ Huế bởi cảnh trí nên thơ như chốn thần tiên với phong cảnh sơn thủy hữu tình.
(vietbao.vn/Kham-pha-Viet-Nam/ Huyen- Khong-Son-Thuong) -Huyền Không Sơn Thượng do Thượng tọa Giới Ðức thành lập năm 1989, toạ lac dưới chân núi Hòn Vượn ở vùng Chầm thuộc sơn phận xã Hương Hồ, giáp với xã Hương An.
(phatgiaonguyenthuy.com/Trang6/CHUACHIEN/chuaHuyenKhongSonThuong.htm)

Cảm ơn góp ý quý báu của bạn Butsref



Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]