12 thg 3, 2014

Đồi Cù, đẹp...mà xa lạ.

Trước khi thành sân golf 9 lỗ, 18 lỗ, đồi Cù rất gần với người dân Đà Lạt và du khách. Du khách đã đến xứ hoa anh đào ít ai không đi dạo đồi Cù. Đứng trên đồi, nhìn xuống hồ Xuân Hương hoặc phố đời xuôi ngược khách du tưởng như mình đang ở cõi tiên nhìn xuống trần gian.Mỗi cuối tuần nhiều gia đình ở đây thường lên đồi picnic. Riêng tui, buổi trưa thường hay ra đồi, nằm nghỉ dưới cội thông già, hoặc đọc sách. Gió nhẹ và tiếng thông rì rào đưa mình vào giấc ngủ lúc nào không hay.  
Những ngày xưa thơ mộng chóng qua, Năm 1994, đồi Cù đã hóa thân thành sân Golf, 9 lỗ và 18 lỗ: Đà Lạt Palace Golf Club. Nó đẹp như Tây, nó trở thành một thiếu phụ kiêu sa, thấp thoáng phô nét diễm kiều của mình sau hàng rào thép hoặc hàng rào cây lá rậm rạp. Chỉ có người đánh golf mới vào được với một chi phí lớn, tính bằng đô la. Vậy đó, bây giờ đồi Cù vẫn ở bên người dân Đà Lạt nhưng lạnh lùng, kiêu sa và xa cách nghìn trùng. 

Truong Dat Đồi Cù năm 1969, Hướng Đạo Sinh họp mặt đó:



và là nơi lứa đôi hẹn hò, "trai gái"...





Đồi cù nay đã là sân Golf hiện đại:







Đẹp như Tây nhưng xa lạ và cách biệt với người Dalat:





Rhum
13/3/2014
(ảnh tui chụp)
----------------
- Đồi Cù là khu đồi nằm giữa trung tâm thành phố Đà Lạt kế bên là Hồ Xuân Hương do vậy thường được nhắc đến như một địa danh dính liền nhau - nhiều người cho rằng Đà Lạt sẽ kém phần mỹ lệ nếu thiếu Đồi Cù và Hồ Xuân Hương. Năm 1942, khi thiết kế đồ án quy hoạch thành phố Đà Lạt, kiến trúc sư Lagisquet đã khoanh vùng Đồi Cù như một khu vực bất khả xâm phạm nhằm tạo một tầm nhìn thoáng đãng cho Đà Lạt. Về sau, một kiến trúc sư người Anh đã thiết kế biến Đồi Cù thành sân golf 9 lỗ khá nổi tiếng của vùng Đông Nam Á và hiện nay Đồi Cù đã được nâng cấp thành sân golf 18 lỗ. Tên Đồi Cù không rõ có từ bao giờ, và vì sao gọi là "Đồi Cù" lại có hai hướng lý giải, có người cho rằng những quả đồi thoai thoải nơi đây khi nhìn từ xa giống như tấm lưng trần của những con cù khổng lồ nên đã ví von gọi là "Đồi Cù"; cũng có người giải thích sở dĩ có tên "Đồi Cù" vì nơi đây là một địa điểm chơi golf hay còn gọi là đánh cù.(Nguồn: Wikipedia)
Gần đây nhất, Đà Lạt Palace Golf Club đã mở những lớp huấn luyện cấp tốc để chơi thử từ 30 tới 100 banh kết hợp thăm quan sân golf với giá vé chỉ 100 ngàn; 15.000 - 45.000/người/45 phút tập đánh từ 30 tới 100 banh và đi thăm quan; một tour chơi và học bài bản hơn gồm cả lý thuyết (1 giờ lý thuyết) kết hợp thực hành 9 lỗ golf giá 300 ngàn.




20 nhận xét :

  1. Bài anh viết để trước những tấm hình...Xuân Sơn đọc xong coi hình... thú thật với anh, khi nhìn thấy 3 tấm hình cuối ,"tiền cảnh" của bức hình làm XS không còn nhớ rằng mình đã đọc gì nữa.....Phải đọc lại...nhưng có lẽ XS ghi bấy nhiêu chữ được rồi anh nhỉ
    Chúc anh vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nhận xét của bạn, mình đã thêm chú thích ảnh.:O)

      Xóa
    2. Hình như anh hiểu khác lời nhận xét của XS.
      Ý của XS là những bức rào kẽm gai làm tiền cảnh cho bức hình, khiến người nhìn đau lòng mà không còn biết phía trong hàng rào đó là cảnh đẹp mơ mộng một thời anh ạ!
      Chúc anh vui nhiều nhé! dẫu Đồi Cù trở thành xa lạ thì ĐL vẫn còn rất nhiều nơi gần gụi thân thương ít nhất là với thế hệ anh em mình chứ đời con cháu thì chưa biết...
      "Những ngàn thông thẳng
      Nghiêng xuống những con đường cong!" là một VD

      Xóa
    3. Vậy đó XS, ý của mình là ở mấy tấm hình đồi cù sau hàng rào thép XS đã thấy. Người dân Dalat vẫn thầm mong một ngày gặp lại đồi Cù thân thiết như xưa.

      Xóa
  2. Năm 1985 HG đc đi một vòng trên đồi Cù và chụp rất nhiều hình đẹp , cảnh quan lúc ấy còn mang tính thiên nhiên , rất mộc mạc và nên thơ , cả con đường xuống thác Datanla vẫn còn là con đường đất ...Năm 1988 quay lại đã thấy một số thay đổi bởi bàn tay con người . Mấy mươi năm rồi chưa có điều kiện để đi thêm lần nữa . Đúng là các vị này tận dụng tất cả những gì có thể tận dụng để gom tiền ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồi Cù 1985 trông có như mấy tấm hình mới bổ sung cho bài viết không Huỳnh Gia? Ngày mới vui nhiều nghe bạn.:O)

      Xóa
  3. Không riêng gì Đồi Cù mà hình như cả Dalat cũng đã bị nhân hóa quá nhiều. Đalat bây giờ đẹp và sang trọng như như một thiếu phụ kiêu sa. Nhưng tím vẫn thích một Dalat hoang sơ chứ không phải là một Dalat bây giờ.
    Đêm an lành ngon giấc bên R nha.
    [img] http://ngocliennguyen.files.wordpress.com/2013/10/71e44-lan20trang.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mới bổ sung hình ảnh đồi cù một thời hoang sơ đó Tím à.

      Xóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. :m) viết sai chính tả nên phải xóa đi viết lại :m)
    Giá mà anh R có mấy tấm ảnh của 3 đồi Cù ngày trước ... trước khi bị lấy làm sân golf . Gần chục năm rồi không ghé thăm Dalat , nhưng không mấy nhớ vì Dalat bây giờ không làm luyến lưu lòng viễn khách : quá hiện đại , xô bồ và nhất là không còn không khí lạnh mùi thông .
    Hình anh R chụp đẹp lắm nhưng tiếc rằng kích thước bé , lại bị anh đóng khung nên Dalat nhìn thấy mất thoáng .
    Có tài khoản Google nhưng không viết bài , nên anh R đừng thắc mắc vì không có lý lịch nhé , là người quen củ cả w-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết comment xong mới đọc bài anh R viết , kết câu cuối : đồi Cù vẫn ở bên người dân Dalat ... nhưng xa cách nghìn trùng .
      Ngày xưa , đi lang thang băng qua 3 đồi Cù , thả xuống thung lũng tình yêu , rồi hồ Than thở , đồi 2 mộ ... hết ngày . Giờ thì đồi Cù như tù nhân anh R nhỉ :(
      Lâu ngày ghé mà lắm lời quá :D

      Xóa
    2. Blue Sky đã có ý kiến hay lắm, tui đã làm theo : Đăng một tấm ảnh của đồi Cù thuở còn "chân quê". (xem hình trong bài). Tấm hình quý của anh Trương Đạt gởi cho bài đăng ở Facebook.Blue Sky? bí ẩn! huyền bí! Ngày nào nhìn lên vẫn thấy nhưng giờ đây là một dấu hỏi, lung linh, lúng liếng, và... mơ hồ!
      Cứ như rứa, "tình chỉ đẹp khi còn dang dở",...

      Xóa
  6. Ngày trước chỉ "cù" nhẹ thôi nhưng vẫn cười mỉm chi duyên dáng. Ngày nay dù có "thọc léc" cũng chỉ cười gượng thôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cười gượng và ...bâng khuâng. Đúng là...La Thụy!

      Xóa
  7. Trước em nghe ông thầy nói về đồi Cù nghe lạ tai lắm.
    Ông thầy đọc vầy: đồi cù là/nơi nghỉ lý/tưởng của quý/khách du lịch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ dai ghê!
      AR cũng nhớ ngày xưa học trò gào to bài học về môn Sinh học như ri: "Rắn là loài bò/ rắn là loài bò/ sát không chân/sát không chân/...
      Nhưng anhR nhớ bài học hiền và lành, còn em nhớ cái chi kỳ cục! =))

      Xóa
  8. Lần đầu tiên lên DL mình có may mắn ở khách sạn Golf 1, cạnh đồi cù. Hình như hồi đó Đồi Cù còn "bỏ không"!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rhum vào Dalat năm bảy bảy, dạo đó đồi Cù có vẻ đẹp tự nhiên, triền đồi thoai thoải, không hề có hàng rào, ai lên đồi dạo chơi, sinh hoạt trại hoặc nghỉ ngơi cũng được. Bây giờ thì đồi Cù được cải tạo thành sân golf hiện đại, rất đẹp, nhưng không còn dành cho dân thường nữa. Dĩ nhiên điều đó cũng có lý do. Nhưng ...được này thì mất kia. Một chút ai hoài lúc rảnh rỗi, rứa thôi. Mời huynh :O)

      Xóa
  9. Đọc mà tiếc cho một thời quá khứ.Hình như quá khứ nào cũng đẹp.Hii.Tui chưa biết ĐL nên chỉ ngắm qua ảnh thôi.Mấy lần định đi rồi bận lại hẹn.Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi em lại ra đi như đã đến.
      Dòng sông kia vẫn chảy êm đềm.
      Ta ngồi lại bên cầu thương dĩ vãng.
      Nghe giữa hồn cây cỏ mọc hoang vu... (Thơ Hoài Khanh).
      Huynh làm Rhum nhớ mấy câu thơ thời trước. Mời huynh:O)

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]