26 thg 3, 2013

Lễ Lá – “Nếu họ làm thinh thì những viên đá sẽ la lên”.


Lễ Lá – “Tung hô và ném đá".

Sáng Chúa Nhật tuần này cô bạn đi lễ về tay cầm một nhánh lá, thì ra hôm nay là Lễ Lá của người Thiên Chúa giáo. Lễ Lá có nguồn gốc từ một câu chuyện của 2000 năm trước, chuyện được ghi lại  như sau :



“Dọc đàng, người ta trải áo trên lối đi. Khi Người đến gần triền núi Cây Dầu, tất cả đoàn môn đệ hân hoan lớn tiếng ca ngợi Chúa về mọi phép lạ họ đã thấy mà rằng: "Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến! Bình an trên trời và vinh quang trên các tầng trời". Một vài người biệt phái trong đám đông nói cùng Người rằng: "Thưa Thầy, xin hãy mắng các môn đệ Ngài đi". Chúa Giêsu nói: "Tôi bảo cho các ông biết: nếu họ làm thinh, thì những viên đá sẽ la lên" (Lc 19, 28-40).

Quả vậy, những viên đá đã la lên:
Khi ấy, Đức Giêsu bị điệu ra trước mặt tổng trấn; tổng trấn hỏi Người: “Ông là vua dân Do Thái sao?” Đức Giêsu trả lời: “Chính ngài nói đó”. Nhưng khi các thượng tế và kỳ mục tố cáo Người, thì Người không trả lời một tiếng. Bấy giò ông Philatô hỏi Người: “Ông không nghe bao nhiêu điều họ làm chứng chống lại ông đó sao?” Nhưng Đức Giêsu không trả lời ông về một điều nào, khiến tổng trấn rất đỗi ngạc nhiên.
   Vào mỗi dịp lễ lớn, tổng trấn có lệ phóng thích cho đám đông một người tù, tùy ý họ muốn. Mà khi ấy có một người tù khét tiếng, tên là Baraba. Vậy khi đám đông đã tụ họp lại, thì tổng trấn PhilaTô nói với họ: “Các ngươi muốn ta phóng thích ai cho các ngươi đây? Baraba hay Giêsu, cũng gọi là Kitô?” Bởi ông thừa biết chỉ vì ghen tị mà họ nộp Người.
   Lúc tổng trấn đang ngồi xử án, thì bà vợ sai người đến nói với ông: “Ông đừng nhúng tay vảo vụ xử Người công chính này, vì hôm nay, trong chiêm bao, tôi đã khổ nhiều vì ông ấy”.
   Những thượng tế và kỳ mục lại xúi đám đông đòi tha Baraba và giết Đức Giêsu. Tổng trấn hỏi họ: “Trong hai người này, các ngươi muốn ta tha ai cho các ngươi?” Họ thưa: “Baraba!” Tổng trấn Philatô nói tiếp: “Thế còn ông Giêsu cũng gọi là Kitô, ta sẽ làm gì đây?” Mọi người đồng thanh: “Đóng đinh nó vào thập giá!” Tổng trấn lại nói: “Thế ông ấy đã làm điều gì gian ác?” Họ càng la to: “Đóng đinh nó vào thập giá!” Tổng trấn Philatô thấy đã chẳng được ích gì mà còn them náo động, nên lấy nước rửa tay trước mặt đám đông mà nói: “Ta vô can trong vụ đổ máu người này. Mặc các ngươi liệu lấy!” Toàn dân đáp lại: “Máu hắn cứ đổ xuống đầu chúng tôi và con cháu chúng tôi!” Bấy giờ, tổng trấn phóng thích tên Baraba cho họ, còn Đức Giêsu, thì sau khi truyền đánh đòn, ông trao cho họ đóng đinh vào thập giá.
   Bấy giờ lính của tổng trấn đem Đức Giêsu vào trong dinh và tập trung cả cơ đội quanh Người. Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ. Rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt trên đầu Người, và trao vào tay Người một cây sậy. Chúng quỳ gối trước mặt Người và nhạo rằng: “Vạn tuế Đức Vua dân Do Thái!” Rồi chúng khạc nhổ vào Người và lấy cậy sậy mà đập vào đầu Người. Chế giễu chán, chúng lột áo choàng ra và cho Người mặc lại áo của mình, rồi điệu Người đi đóng đinh vào thập giá.
   Đang đi ra, thì chúng gặp một người Kyrênê, tên là Simon; chúng bắt ông vác thập giá của Người. Khi đến nơi gọi là Golgôtha, nghĩa là Đồi Sọ, chúng cho Người uống rượu pha mật đắng, nhưng Người chỉ nếm một chút mà không chịu uống. Đóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau. Rồi chúng ngồi đó mà canh giữ Người.
   Phía trên đầu Người, chúng đặt bản án xử tội Người viết rằng: “Người này là Giêsu, vua người Do Thái”. Bấy giờ, có hai tên cướp cùng bị đóng đinh với Người, một tên bên phải, một tên bên trái.
   Kẻ qua người lai đều nhục mạ Người, vừa lắc đầu vừa nói: “Mi là kẻ phá được Đền Thờ, và nội trong ba ngày xây lại được, hãy cứu lấy mình đi! Nếu mi là Con Thiên Chúa, thì xuống khỏi thập giá xem nào!” Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục cũng chế giễu Người mà nói: “Hắn cứu được thiên hạ, mà chẳng cứu nổi mình. Hắn là vuaIsrael! Bây giờ hắn cứ xuống khỏi thập giá đi, thì chúng ta tin hắn liền! Hắn cậy vào Thiên Chúa, thì bây giờ Người cứu hắn đi, nếu quả thật Người thương hắn! Vì hắn đã nói: “Ta là Con Thiên Chúa!” Cả những tên cướp cùng bị đóng đinh với Người cũng sỉ vả Người như thế.
   Từ giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ cả mặt đất, mãi đến giờ thứ chin. Vào giờ thứ chin, Đức Giêsu kêu lớn tiếng: “EEli, EEli, Leemaxabacthani”, nghĩa là “Lạy Thiên Chúa, Lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” Nghe vậy, một vài người đứng đó liền nói: “Hắn gọi ông EEli!” Lập tức, một người trong bọn chạy đi lấy miếng bọt biển, thấm đầy giấm, buộc vào đầu cây sậy và đưa lên cho Người uống. Còn những người khác lại bảo: “Khoan đã, để xem ông EEli có đến cứu hắn không!” Đức Giêsu lại kêu một tiếng lớn, rồi chút linh hồn.
   Và kìa, bức màn trướng trong Đền Thờ bị xé ra làm hai từ trên xuống dưới. Đất rung đá vỡ. mồ mả bật tung, và xác của nhiều vị thánh đã an nghỉ được chỗi dậy. Sau khi Chúa chỗi dậy, các ngài ra khỏi mồ, vào thành thánh, và hiện ra với nhiều người. Thấy động đất và các sự việc xảy ra, viên đại đội trưởng và những người cùng ông canh giữ Đức Giêsu đều rất đỗi sợ hãi và nói: “Quả thật ông này là Con Thiên Chúa”.

Suy niệm:

(…)

 1-          Hêrôđê, người đã tống ngục và chém đầu ông Gioan Tẩy Giả, người mà chính Đức Giêsu gọi là “con cáo già”. Ông ta rất muốn gặp Đức Giêsu để thỏa mãn những thắc mắc và cũng là để mục kích một con người được người Do Thái đồn thổi qua cung cách giảng dạy và những phép lạ… Vâng! Ông đã được gặp Đức Giêsu, Người mà đôi tay và chân bị khóa bằng xiềng xích. Ông cứ nghĩ rằng với cương vị là một vị vua ông có thể ra lệnh cho Đức Giêsu thực hiện một vài phép lạ. Nhưng! Ông đã lầm, điều ông nhận được là sự im lặng của Đức Giêsu. Để trả thù, ông đã cùng với thuộc hạ chế giễu và sau đó ông trao Đức Giêsu về cho tổng trấn Philatô như món quà để hàn gắn những rạn nứt giữa ông và Philatô.

-          Tồng trấn Philatô, một người ngoại bang, tên của ông ta chỉ được nhắc tới hai lần trong Tin Mừng. Lần thứ nhất trong trình thuật của thánh sử Luca khi ngài trình thuật sứ vụ rao giảng của ông Gioan Tẩy Giả (x. Lc.3,1). Lần hai trong cuộc thương khó của Đức Giêsu, qua tra khảo và xét xử theo thẩm quyền, Philatô nhận ra Đức Giêsu là người vô tội. Nhưng tiếc thay! Philatô đã không vượt qua được rào cản dư luận, vượt qua sự vinh hoa phú quý đem lại cho ông nơi chiếc ghế tổng trấn và thế là ông phó mặc, ông đồng thuận với cái ác kết án và giết người vô tội. Quả thật, Hêrôđê và Philatô là hai con người “cầm cân nảy mực” cho công lý và sự thật. Thế nhưng một người vì nhu nhược, một người xảo trá đã để cho cái ác và giả dối lên ngôi qua việc kết án và giết người vô tội là Đức Giêsu.

Hình ảnh, cách hành xử của Hêrôđê và Philatô không thiếu giữa xã hội hôm nay, đôi khi chính ta là Hêrôđê, là Philatô qua cách sống dối trá, nhu nhược để rồi ta giả điếc, giả ngơ khi sự ác lên ngôi nơi ta và ngoài xã hội…

 Đức Giêsu bị trao nộp vào tay của những người lãnh đạo đời cũng như đạo, vì những lời hứa ban tặng bổng lộc…Những người lính dường như đã quên hết tất cả những gì tốt đẹp nơi Đức Giêsu. Họ mạnh tay tra tấn, đánh đập, coi Đức Giêsu như một chú hề để họ tiêu khiển. Nhìn vào đời sống thực, chắc có lẽ không ít lần ta như những người lính năm xưa, vì nghề nghiệp, vì bổng lộc, chức danh mà đôi khi ta quên mất hình ảnh và dung mạo của Đức Giê su trong đời sống ta.


2- Chắc chắn bến đỗ của chúng ta không phải nơi trần thế nầy, bởi con người dễ thay lòng đổi dạ, chẳng có gì là bền vững:những con người vừa cất tiếng hoan hô, chỉ vài giờ sau đó họ la hò đòi đóng đinh Chúa; con người thề quyết sống chết với Thầy, cũng chỉ vài giờ sau đó đã chối thầy; và có lẽ các Môn đệ khi thấy Thầy vào Thành Thánh Giêrusalem vinh quang cũng bừng lên niềm hy vọng: rồi đây họ sẽ cũng được chức nầy tước nọ, nhưng chỉ vài giờ sau đó họ bỏ trốn với tâm trạng thất vọng chán chường; Chúa Giêsu nói: "Tôi bảo cho các ông biết: nếu họ làm thinh, thì những viên đá sẽ la lên" (Lc 19, 28-40).

Chúa Nhật Lễ Lá mời gọi chúng ta suy niệm về cuộc sống để định hướng cho cuộc đời của mình.


thanhdalat (sưu tầm)

25 nhận xét :


  1. TEM !
    [img] https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQF3sOQPEXQO0Bq2auKjKsk_nQ-lAq6k31dsf64XzOFAL1aayZ8 [/img]

    Trả lờiXóa
  2. Truyền thuyết khá thú vị, biết thêm về một nghi lễ của đạo Thiên Chúa Giáo.
    Chúc Rhum luôn vui khoẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Sau này Rhum cũng sẽ bị treo lên Thánh giá như thế! Vì sao anh biết không? Vì vụ lộn xộn mà anh đã gây ra ở blog cũ khi anh bị ốm đó. Hồi đó, hầu như ngày nào em cũng qua Blog của anh, ngó nghiêng "cuộc chiến" một chút rồi về. Em không có ý định tham chiến. Em chỉ định chờ ngày Rhum bị treo để "cầu nguyện" thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chi mà ghê rứa Mụ Phù Thủy! Cứ tưởng mụ hiền lành chứ, ai dè mình tưởng bở!:-o

      Xóa
  4. Dài quá nhác đọc ghê tề, qua thăm chủ nhà vậy, hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua thăm là quý rồi, nhưng nhác đọc thì ngồi chơi xí đã!w-)

      Xóa
  5. Văn của Thánh Kinh đọc khó hiểu quá! Có lẽ cần phải suy niệm nhiều hơn nữa, vả lại chân lý đôi khi nằm ngoài chữ nghĩa. Mình cũng nhớ mùa này là mùa Lễ Phục Sinh (Pâques) nhưng không rõ ý nghĩa. Đọc bài này mới hiểu phần nào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ do bản dịch này thôi Cư sĩ à. Rhum sẽ chọn kỹ bản dich hơn nữa. Cảm ơn huynh.

      Xóa
  6. Ha ha:)), híc hic:-(, he he=))... làm được cái biểu tượng cảm xúc rùi!:p

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng thành công!
      (Khóc, cười, le lưỡi,... tội rứa thê! hì...)

      Xóa
    2. tội chi mà tội! cái o ni noái chi lạ rứa thê!w-). Cám ơn lời chúc mừng của o bằng cách ni nì:bh

      Xóa
  7. Trả lời
    1. Chắc Như Mai sẽ khiêm tốn nói Không có chi mô! Nhưng người cần cảm ơn là Cư sĩ HSV (nay lại thêm Trương nữa!):-?:D

      Xóa
  8. Cho đến ngày nay nhân lọai vẫn còn đóng đinh Chúa dù NGÀI vô tội!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng hôm nay. Chúa đã Phục Sinh. Alleluia!Alleluia!

      Xóa
  9. Rhum ơi làm sao để có cái bảng như bên dưới để mỗi khi Rhum qua nhà em lại cười mấy cái!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mụ đi theo tui qua nhà o Như Mai mà học nhé!b-(w-)
      http://nhumaidn266.blogspot.com/2013/01/cach-ua-bieu-tuong-cam-xuc-vao-nhan-xet.html

      Xóa
    2. Em "đi không rồi lại về không" Rhum ạ! Vì em là học trò dốt của Rhum mà.

      Xóa
    3. Mần cái ni khó lắm, Rhum cũng phải làm hì hục cả buổi mới xong. Mệt hơn yêu!=))

      Xóa
  10. Chắc Chúa Nhật này chú có đi lễ vì đó là lễ phục sinh, lễ lớn nhất trong năm thánh mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. meocon đoán hay quá!:b)Thân tặng cái này thay cho cá rán nè :-r

      Xóa
  11. Dạo này bạn chiêm nghiệm nhiều về Kinh Thánh. Mình cũng xin lỗi trước vì không biết bạn theo đức tin nào. Những bài học từ Kinh Thánh rất thâm thúy. Mình cũng thích.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Alleluia ! Mừng lễ phục sinh! Chúc anh Ba thân tâm an lạc.:):O)

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]